Tìm kiếm: Video    Nhạc Mp3    Tin tức

Trang Tin Tức

Dành cho QC:
Nấm ngon vùng châu thổ(22/10/2012)
Có 3 loại nấm được xếp vị trí đầu bảng của thực đơn xứ miệt vườn là nấm rơm, nấm mối và nấm tràm. Mỗi loại có giá trị và sức hút riêng. Riêng tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) có loại nấm sim, ngon mà hiếm.
Nấm ngon vùng châu thổ 22/10/2012 9:41
Có 3 loại nấm được xếp vị trí đầu bảng của thực đơn xứ miệt vườn là nấm rơm, nấm mối và nấm tràm. Mỗi loại có giá trị và sức hút riêng. Riêng tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) có loại nấm sim, ngon mà hiếm.

Nấm rơm: Tuy không ngon bằng nấm tràm và nấm mối nhưng lại rất bổ dưỡng, phổ biến và rẻ tiền. Với nguồn rơm rạ không bao giờ hết, loại nấm này trở thành thực phẩm chính và là niềm cảm hứng vô tận cho các đầu bếp vì dễ chế biến. Đặt chân đến vùng đất ĐBSCL, thực khách có thể gọi món nấm rơm ở đâu cũng có.

 Nấm sim Nấm sim - Ảnh: Mỹ Xuyên

Nấm tràm: Chỉ có ở Phú Quốc và ven rừng tràm Hà Tiên nếu không tính đến vài tỉnh miền Trung nữa. Nấm tràm có vào đầu mùa mưa. Mọc dưới các rừng tràm hoặc cây có tinh dầu nên có vị đắng mang hậu ngọt đặc trưng. Vị đắng ấy có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Cháo nấm tràm, canh nấm tràm và nấm tràm xào hải sản đều là những món khó quên với vị đắng ngon rất dễ nghiện.

Nấm mối: Mỗi năm nấm mối chỉ xuất hiện một đợt trong khoảng hơn một tháng vào đầu mùa mưa ở Bến Tre. Lúc nấm mọc nhiều nhất là tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch). Nấm mối ngon đến mức ít khi người ta thêm gia vị để giữ được vị ngọt đặc biệt có sẵn. Nấm mối nướng ăn với muối ớt có lẽ là món nấm “tinh khôi” nhất.

Nấm mối và nấm tràm đều là quà tặng của những cơn mưa đầu mùa, rất ngon và ngày càng hiếm vì chưa sản xuất được meo nấm. Năm 2012, giá 1 kg nấm mối tươi có lúc lên đến 600.000 đồng. Sự khác nhau của hai loại nấm này ngoài vị đắng và ngọt còn ở chỗ: nấm tràm càng lúc càng ngon sau khi ăn, trong khi nấm mối lại ngon trong lúc ăn. Vị ngon của nấm mối tiết ra ngay khi ta thưởng thức. Còn nấm tràm, sau khi ăn miệng cứ ngọt lâu và dễ chịu. Cảm giác này rất rõ khi ta dùng trà nóng sau đó.

Nấm sim: Là một loại nấm mọc ở gốc cây sim Phú Quốc. Thịt nấm ngọt, dai và giòn nhưng rất độc. Loại nấm này phải qua nhiều khâu chế biến phức tạp và thường được xào với hải sản hoặc nấu canh. Một số nhà hàng tại Phú Quốc có phục vụ nấm sim đã chế biến.

Quà miệt vườn được chuộng hiện nay có nấm mối và nấm tràm. Nấm tươi hoặc khô đều quý.

Mỹ Xuyên


Tin đã cập nhật trước đó
   Cá bống dầu(22/10/2012)
Xuất hiện dày đặc vùng cửa sông từ đầu tháng mười dương lịch và chỉ kéo dài đến giữa tháng...

   Rau dớn rừng(22/10/2012)
Ngày còn bé, theo mẹ vào rừng hái củi, bọn trẻ con chúng tôi thường rủ nhau hái sim, ổi,...

   Chế biến món táo phủ...
Chỉ sau vài phút là bạn có ngay một cây táo phủ socola vừa đẹp, vừa ngon miệng dành cho...

   Sức hấp dẫn khó cưỡng...
Nhìn chiếc bánh đỏ au, mòng mọng, thoang thoảng mùi dịu mát của gấc chín quện với vị béo béo...

   Lạ vị cá linh kho...
Năm nào cũng thế, mùa lũ đến, con cá linh thơm ngon - nguồn lợi chính do thiên nhiên ban...

   Rau quả tăng cường miễn...
Rau quả là một phần lành mạnh của bất kỳ chế độ ăn nào. Dù bạn quan tâm đến việc...

   Cá măng nước lợ(21/10/2012)
Huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) có không ít sông rạch, đầm hồ nước lợ, là nơi sản sinh của rất...


 

© 2003 - 2004 Bản quyền thuộc về Liên Mạng ViệtNam - http://www.lmvn.com
®Ghi rõ nguồn "lmvn.com" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

Mua bám tiệm Nail, Cần thợ Nail, BáoNail

Return to top