Ngồi đối diện với “người đàn bà hát” bây giờ sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng trong tâm hồn chị. Sau những sóng gió, sau những đổ vỡ qua đi, Thanh Lam chia sẻ, trong lòng chị bây giờ chỉ có tình yêu. Yêu để giọng hát thêm bay bổng, thiết tha… | ||
Thứ Sáu, 25/11/2011 - 06:34
Thanh Lam: “Quốc Trung luôn hiểu tôi, trong âm nhạc”
(Dân trí) - Ngồi đối diện với “người đàn bà hát” bây giờ sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng trong tâm hồn chị. Sau những sóng gió, sau những đổ vỡ qua đi, Thanh Lam chia sẻ, trong lòng chị bây giờ chỉ có tình yêu. Yêu để giọng hát thêm bay bổng, thiết tha…
“Cuộc đời có duyên phận” Một đêm nhạc đặc biệt đang được chuẩn bị. Chị, nhạc sỹ Quốc Trung sẽ có đêm diễn cùng một nhạc sỹ Jazz nổi tiếng của Đan Mạch - Niels Lan Doky (người gốc Việt) trong đêm nhạc Vọng nguyệt - Wishing upon the moon. Được biết, chị, Quốc Trung và Niels Lan Doky là những người bạn lâu năm, và đã từng có những dự án âm nhạc chung trước đây. Chị có thể chia sẻ về tình bạn này? Từ năm 1996, tôi đã có dịp được làm việc cùng với Niels Lan Doky. Anh ấy là một nhạc sỹ Jazz nổi tiếng của Đan Mạch. Như tôi được biết, vào thời điểm năm 1996, Lan Doky rất quan tâm đến âm nhạc Việt Nam, anh vốn là người gốc Việt. Anh ấy đã vào mạng tìm nghe và tìm đọc về âm nhạc Việt Nam, và Lan Doky đã chọn tôi. Anh mời tôi tham gia hát 2 ca khúc trong CD của anh. Tôi đã hát Một thoáng Tây hồ và Biển cười (một sáng tác của Doky). Sau khi hoàn thành CD, tôi đã cùng Doky đi biểu diễn tại 30 thành phố ở Đan Mạch để quảng bá cho CD này. Tôi cũng được anh mời tham gia biểu diễn trong nhiều dịp Festival Jazz ở Đan Mạch, ở Pháp… sau này. Niels Lan Doky là một nhạc sỹ thông thái, tài năng, đẳng cấp. Tôi học được nhiều điều khi làm việc cùng anh ấy.
Thanh Lam, Quốc Trung tiếp tục hợp tác
Tiếp tục làm việc với Niels Lan Doky lần này, chị và nhạc sỹ Quốc Trung có “kịch bản” đặc biệt nào cho đêm Vọng nguyệt (Wishing upon the moon)? Tôi tin đây sẽ làm một đêm nhạc hay, một đêm nhạc thú vị. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị những tiết mục tâm huyết nhất, nhưng ca khúc được chọn lọc kỹ nhất. Lan Doky từng nói với tôi, âm nhạc có sức lan tỏa lớn. Sức lan tỏa ấy có thể vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ, biên giới cũng như sự khác biệt văn hóa. Bởi âm nhạc có cảm xúc. Khán giả có thể cảm nhận được cảm xúc của âm nhạc qua cách thể hiện của người nghệ sỹ. Khi tôi hát ở Đan Mạch, Doky bảo, các hát biểu cảm của tôi đã khiến cho khán giả Đan Mạch hiểu được một phần nào nét đẹp trong tâm hồn, tình cảm của người Việt Nam. Qua một thời gian dài để trống, bỗng nhiên, chị và nhạc sỹ Quốc Trung lại có những kế hoạch công việc liên tiếp. Lý do cho sự kết hợp lần này là gì, là vì người bạn chung của 2 anh chị - Niels Lan Doky, hay vì, anh chị đã tìm lại được nhau trong âm nhạc? (Cười). Tôi đã nghiệm ra rằng, cuộc sống có những điều vô hình như số phận, định mệnh, duyên phận… Đến một thời điểm nào đó trong cuộc đời, bạn bỗng sẽ gặp người này, người kia, và làm việc cùng họ. Điều đó không nói trước được, không xếp lịch được, không tiên đoán trước được.
Thanh Lam tin, Quốc Trung luôn biết cách để thực hiện một đêm diễn hay.
“Quốc Trung rất hiểu tôi, trong âm nhạc”
Trước Vọng nguyệt, chị và nhạc sỹ Quốc Trung đã tái hợp trong Cầm tay mùa hè và Đường xa mây trắng. Nghe Thanh Lam hát lại những Đố tình, Mây trắng bay về… sau 10 năm, khán giả yêu nhạc vẫn thấy rằng, không ai hiểu chị như Quốc Trung. Chị đã hát Mây trắng bay về với nồng nàn cảm xúc. Trong cảm xúc ấy liệu có những tiếc nuối, những mong muốn “bay về”…? Mỗi khi hát với Quốc Trung, tôi luôn rất tự tin. Quốc Trung thực sự là người hiểu tôi trong âm nhạc. Tôi đánh giá Quốc Trung là một trong những nhạc sỹ hàng đầu của Việt Nam. Anh ấy là nhạc sỹ đi tiên phong trong dòng nhạc World Music. Tôi tin, với mỗi chương trình tổ chức, Quốc Trung sẽ tìm được cách thực hiện nó một cách hay nhất, tốt nhất. Với Cầm tay mùa hè, Đường xa mây trắng, và sắp tới là Vọng nguyệt, Quốc Trung sẽ luôn biết gửi đến khán giả những thông điệp âm nhạc ý nghĩa. Về việc bạn hỏi tôi đã hát Mây trắng bay về với nồng nàn cảm xúc, đó là cảm xúc được đúc kết lại với nhiều thứ, trong đó có sự trải nghiệm cuộc sống dày dặn hơn sau 10 năm, trong đó có cả những khát vọng, trăn trở của hiện tại, có cả những khắc khoải, vui buồn nữa… Con người, cuộc đời, có duyên phận, có định mệnh, như tôi đã nói. Không ai nói trước được điều gì. Trong đời, có cơ duyên và thời điểm, khi đã có duyên với một người, bạn sẽ gặp họ ở một thời điểm nào đó. Bạn không lên kế hoạch được.
Khi chị và nhạc sỹ Quốc Trung chia tay, chị đã đi tìm cho mình những lối đi mới. Chị kết hợp với nhạc sỹ Lê Minh Sơn, kết hợp với Đàm Vĩnh Hưng… Có ý kiến cho rằng, chị đã loay hoay, vất vả suốt 10 năm ấy cho đến khi trở lại với Quốc Trung năm 2011, chị lại được là chính mình. Lại thăng hoa và được đón nhận… Chị có tìm cách lý giải cho những thất bại của mình khi không làm việc với Quốc Trung? Tôi không nghĩ thế. Đã là nghệ sỹ, không ai muốn lặp mình. Ai cũng muốn khám phá, cũng muốn làm mới mình. Tôi đã có những hướng đi mới để khám phá mình. Tôi cho đó là những màu sắc âm nhạc khác nhau. Ở hướng đi nào tôi cũng nỗ lực, cố gắng. Tuy nhiên, có vẻ, màu sắc âm nhạc của Quốc Trung dễ đến với công chúng nhất. Âm nhạc của Quốc Trung đứa tôi đến gần với khán giả của mình dễ dàng hơn cả. Hiện tại, tôi và nhạc sỹ Quốc Trung cũng đang lên kế hoạch cho một album, triển khai vào năm tới. “Tôi luôn trân trọng tình bạn với Hồng Nhung” Cũng từ chuyện với nhạc sỹ Quốc Trung, tình bạn giữa chị và ca sỹ Hồng Nhung đã có những xa cách. Mới đây, trả lời báo chí, Hồng Nhung có nói rằng, hai chị đã từng là đôi bạn thân thiết, nhưng khi lớn lên cả hai đều đã khác xưa nên tình cảm cũng khác… Chị có nghĩ như vậy? Tôi vẫn là tôi thôi, bản tính con người khó đổi. Chỉ có điều, khi mình lớn lên những suy nghĩ sâu sắc hơn, không hồn nhiên như ngày còn nhỏ. Hai người với những quan điểm sống khác nhau, suy nghĩ khác nhau, đường đi khác nhau… Mọi thứ sẽ khác. Về phía mình, tôi vẫn luôn trân trọng tình cảm giữa tôi và Hồng Nhung.
Là người đã đi qua nhiều đổ vỡ về chuyện tình cảm, nếu có lúc nào nhìn lại, chị cho rằng mình “hồng nhan đa đoan” hay, sự đổ vỡ đã bắt đầu từ chính tính cách, suy nghĩ của mình? Tôi vừa từ Ấn Độ trở về. Tôi đã có chuyến đi dài tới miền Bắc Ấn Độ để diện kiến Đạt Lai Lạt Ma. Ở đấy, người ta nói chuyện về mối quan hệ giữa kiếp này và kiếp trước. Nếu kiếp này mình ăn ở tốt, kiếp sau mình sẽ được đầu thai, sống hạnh phúc. Tôi nghĩ, nếu kiếp này tôi có những đa đoan, có thể do kiếp trước tôi đã phạm một sai lầm nào đó. Tôi càng ăn ở tốt hơn, để kiếp sau sống “thuận” hơn. Tôi trân trọng một câu nói, hãy sống như ngày mai mình chết. Tôi trân trọng mỗi ngày sống của mình, và sống hết mình với từng ngày. Càng đi qua nhiều sóng gió, tôi càng thấy sự độ lượng cần thiết với mình. Sống độ lượng với những điều đã xảy ra, đang xảy ra, để nhìn mọi việc giản đơn hơn. Những điều bồng bột chỉ xảy ra khi người ta còn trẻ.
Với người đàn ông đi bên cạnh mình, chị cần điều gì khi đã đi qua nhiều sóng gió? Người phụ nữ nào cũng cần có một người đàn ông vững vàng, đáng tin cậy đi bên cạnh mình để cân bằng lại cuộc sống. Tôi cũng là một phụ nữ bình thường như thế.
Cúc Anh |
© 2003 - 2004 Bản
quyền thuộc về Liên Mạng ViệtNam -
http://www.lmvn.com
|