Đã hơn một lần báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc ca sỹ Việt Nam “đạo”, “nhái” ý tưởng của các ca sỹ xứ Hàn. Không thể phủ nhận, âm nhạc Hàn Quốc với sức mạnh công nghiệp đang “xâm lăng” mạnh mẽ đến thị trường âm nhạc châu Á, trong đó có Việt Nam. | ||
Thứ Năm, 07/06/2012 - 12:09
Ca sỹ Việt và chuyện… “đạo, nhái”
(Dân trí) -Đã hơn một lần báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc ca sỹ Việt Nam “đạo”, “nhái” ý tưởng của các ca sỹ xứ Hàn. Không thể phủ nhận, âm nhạc Hàn Quốc với sức mạnh công nghiệp đang “xâm lăng” mạnh mẽ đến thị trường âm nhạc châu Á, trong đó có Việt Nam.
K-Pop đang “phủ sóng” mạnh mẽ ở V-pop Trước khi trang Chosun của Hàn Quốc đưa tin ca sỹ Bảo Thy của Việt Nam đạo ý tưởng MV Bubble Pop của ca sỹ HuynA, khán giả Việt đã từng phải “muối mặt” vì Cao Thái Sơn. Tháng 9/2011, một trang web âm nhạc tiếng Anh có tên Soompi của Hàn Quốc đã tố cáo Cao Thái Sơn đạo MV của ca sỹ Se7en. Báo chí Hàn Quốc cho rằng, MV Người ở lại của Cao Thái Sơn giống đến 90% ý tưởng trong MV Come back to me 2 của Se7en. Tất nhiên, cả Bảo Thy và Cao Thái Sơn đều phủ nhận. Phía Bảo Thy cho rằng, 2 MV chỉ giống nhau một cảnh duy nhất, không thể coi đó là đạo ý tưởng. Tuy vậy, Bảo Thy không phủ nhận, cô đã từng nghe, từng xem K-pop rất nhiều. Thật ra, chỉ cần Bảo Thy soi gương, “công chúa bong bóng” sẽ nhận ra ngay sự ảnh hưởng của K-pop đến Bảo Thy không dừng lại ở một cảnh quay, nó còn được thể hiện rõ nét trong cách phục trang, trang điểm….
Đúng, MV của Bảo Thy chỉ giống MV của HyunA một cảnh nhảy. Nhưng hãy nhìn Bảo Thy, cô ấy có giống một ca sỹ trẻ Hàn Quốc?
Cao Thái Sơn phản pháo thông tin đạo ý tưởng bằng một câu hỏi không thể… bế tắc hơn, “Se7en là ai?”. Cao Thái Sơn nghĩ rằng, nếu không biết Se7en (một ca sỹ nổi tiếng của K-pop) hẳn sẽ không bị kết tội đạo, nhái? Chỉ tiếc, bản thân 2 MV đã nói lên tất cả. Chưa kể, hình tượng “hotboy” lãng mạn mà Cao Thái Sơn xây dựng trong âm nhạc, thật ra, chẳng hề khác với đường đi của nhiều nghệ sỹ xứ Hàn trước đó. Với các sỹ Việt, có lẽ chính bản thân họ cũng không ý thức được việc, K-pop đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến họ tới mức nào. Không bị báo chí Hàn Quốc “chỉ tên, chỉ mặt” như Cao Thái Sơn, nhưng có thể kể ra đây hàng tá những vụ việc “đạo, nhái” ồn ào khác của các ca sỹ Việt. Trong MV mới nhất của ca sỹ Mỹ Tâm, Chuyện như chưa bắt đầu, nội dung MV xoay quanh câu chuyện một cô gái biết mình bị bạo bệnh sắp chết đã tìm mọi cách chia tay chàng trai, nhưng cuối cùng, chàng trai vẫn phát hiện ra, và họ đã có những giây phút đau đớn bên nhau trước khi cô gái lìa đời… Mô-típ những câu chuyện bi thương, lấy nước mắt khán giả như thế lấy ở đâu ra nếu như không phải từ “làn sóng Hàn Quốc”?
Trang web âm nhạc của Hàn Quốc đưa tin việc MV của Cao Thái Sơn đạo đến 90% MV của Se7en.
Giống như điện ảnh Hàn Quốc, âm nhạc Hàn Quốc với sức mạnh công nghiệp đã lan tỏa khắp châu Á. Đi đến đâu, làn sóng Hàn Quốc cũng để lại sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Ở Việt Nam, sức ảnh hưởng của K-Pop có thể nhận thấy rõ nét ở dàn ca sỹ, ở thị hiếu âm nhạc, ở phong cách trình diễn, ở cả một thế hệ khán giả trẻ hiện nay. Có thể nhận thấy dấu ấn Hàn Quốc ở bất kỳ đâu trên sân khấu âm nhạc Việt. Từ thời trang biểu diễn, đến cách trang điểm, từ phong cách trình diễn đến những màn vũ đạo cùng vũ đoàn… đều mang đậm dáng dấp K-Pop. Trên những kênh truyền hình âm nhạc do Việt Nam sản xuất, nhạc Hàn phủ sóng dày đặc. Bất kỳ lúc nào bạn mở một kênh truyền hình về âm nhạc ở Việt Nam cũng có thể bắt gặp ngay một ca sỹ hoặc một nhóm nhạc Hàn Quốc đang nhảy múa.
Hình ảnh những hotboy, hotgirl giống người Hàn đang tràn ngập sân khấu nhạc trẻ Việt Nam.
Đông đảo khán giả trẻ Việt Nam cũng đang bị mê hoặc bởi âm nhạc Hàn Quốc. Bằng chứng “hùng hồn” nhất là những đêm hội nhạc Hàn vừa diễn ra tại Việt Nam, những ban nhạc như Super Junior, Girl’s Generation, Big Bang… đã khiến fan Việt phát điên. Sức mạnh của âm nhạc Hàn Quốc đã “xâm lăng”, lấn lướt sân khấu âm nhạc Việt. Sự bế tắc của “sao” Việt Làn sóng Hàn quốc mạnh mẽ đến khó cưỡng. Khi đông đảo khán giả yêu mến cách hát của người Hàn, cách phục trang, phục sức của người Hàn… Ca sỹ Việt muốn được yêu thích, muốn trở nên “hot”, họ chẳng còn cách lựa chọn nào khác là phải… giống người Hàn. Thế nên, những vụ “đạo, nhái” ngày càng nhiều. Và chẳng cần phải đến những vụ “đạo, nhái”, chỉ cần nhìn vào thời trang, nhìn vào hình ảnh các hot boy, hot girl, nhìn vào phong cách trình diễn của nhiều “sao”… đã thấy “làn sóng Hàn Quốc” ồ ạt. Như chuyện của Bảo Thy. Đúng, MV của Bảo Thy chỉ giống MV của HyunA một cảnh duy nhất. Nhưng hãy nhìn Bảo Thy, cô ấy có giống hàng trăm ca sỹ trẻ của Hàn Quốc đang ca hát ngoài kia không? Và không chỉ có Bảo Thy, còn đông đảo những ca sỹ khác- có thể chính họ còn không nhận ra, mình bị ảnh hưởng bởi văn hóa Hàn quốc đến mức nào.
Nhưng tất cả sự giống ấy, giống về thời trang, giống về những mái tóc nhuộm vàng, giống về phong cách trình diễn cùng vũ đạo, giống cả về cách hát, “nhái” cả giai điệu… đã thể hiện sự bế tắc của ca sỹ Việt. Khi bạn không thể có được phong cách riêng, khi bạn không đủ tài để thể hiện cái tôi riêng biệt, khi bạn không đủ bản lĩnh là chính mình… Bạn mới chấp nhận giống một ai đó.
* Mời độc giả xem lại MV Người ở lại của Cao Thái Sơn, bị báo chí Hàn Quốc cho rằng giống đến 90% MV Come back to me 2 của Se7en: Và Come back to me 2 của Se7en:
Hào Hoa |
© 2003 - 2004 Bản
quyền thuộc về Liên Mạng ViệtNam -
http://www.lmvn.com
|