"Bồng bềnh trong sương mờ khói tỏa/ Lãng đãng trong nghi ngút hương trầm". Làm sao ai đã từng một lần ghé phủ Tây hồ lại không khỏi nao lòng khi nhớ về một cảm giác vừa hư vừa thực như thế. (Thanh Bình) | ||||||
Hai câu thơ mở đầu Chiều Hồ Tây của Nguyễn Đức Nam là những nét phác họa khá ấn tượng. Nó làm cho nhạc sĩ Quỳnh Hợp như "say" với cái cảm giác "bồng bềnh", "lãng đãng" giữa hai bờ "thực" và "thơ". Cảm hứng dâng trào, thế là chị đã chọn phong cách ca trù phiêu lãng với nhịp điệu vừa phải viết nên ca khúc Một chiều với Tây Hồ.
Nếu tác giả Nguyễn Đức Nam ít nhiều vẫn còn bị vướng chân với nhịp điệu và câu chữ của nàng thơ thì nhạc sĩ Quỳnh Hợp, ngay từ nét nhạc đầu tiên của ca khúc đã tô đậm cái ấn tượng của cảm giác hư ảo bằng cách sử dụng điệp từ "bồng bềnh, bồng bềnh" để khai triển tứ nhạc. Và cứ nương theo cái logic riêng của ngôn ngữ cảm xúc đó, ở câu nhạc kế tiếp là điệp từ "lãng đãng, lãng đãng". Chính sự nhắc lại của những điệp từ đó ở những cao độ khác nhau đã tạo nên mô-típ phát triển cho những câu nhạc ở đoạn A. Trong cái không gian chiều Hồ Tây bồng bềnh, lãng đãng giữa sương khói của tự nhiên và hương trầm nghi ngút của tâm thức Việt, nhịp điệu thời gian dường như cũng chậm lại đến mức người nghệ sĩ không những có thể "thấy" được sự ngập ngừng của chiếc lá rơi mà còn “nghe” được âm thanh của nó khẽ khàng như tiếng bước chân. Chính cái khoảnh khắc không gian - thời gian ngưng đọng đó đã giúp cho ngôn ngữ của thơ nhạc trào tuôn, giao hòa: Ở đây, ở đây ngày đi qua rất chậm Lá ngập ngừng rơi nhẹ như bước chân Đồng cảm với tâm trạng và giọng thơ mang đầy tính chất cảm khái, nét nhạc vụt đẩy lên quãng tám để tạo cao trào ngay từ câu đầu của đoạn B: Một chiều giữa thanh bình Hà Nội Cõi lòng ta hòa với đất trời Đứa con xa tìm về nguồn cội Nửa đời người mới thấu nghĩa non sông Không đơn giản, bức tranh Một chiều với Tây Hồ được họa lên bằng tiếng nhạc da diết và niềm tự hào thầm kín, đậm chất Hà Nội trong tim người xa xứ. Phảng phất đâu đó là nét cổ xưa và đài các. Có lẽ chính cái không khí háo hức chào đón 1000 năm Thăng Long - Hà Nội ít nhiều đã tạo nguồn cảm hứng để Quỳnh Hợp cất lên những nét nhạc bay bổng mang âm điệu ngợi ca thâm trầm, sâu sắc pha lẫn với cảm giác tự hào từ thơ của Nguyễn Đức Nam đến như vậy. Bây giờ và ngàn năm sau nữa Vẫn lung linh chùa Trấn Quốc bên hồ Tiếng chuông chiều vọng hồn đất nước Vĩnh hằng một cõi đất Đông Đô Vượt qua mọi âm thanh dâu bể, tiếng chuông cổ tích vẫn vẹn nguyên sức mạnh kỳ diệu của nó. Nếu có dịp tản bộ ven Hồ Tây, xa xa là chùa Trấn Quốc thi thoảng buông tiếng chuông thẫn thờ... thì dường như ta bị chìm vào một miền huyền thoại đủ lay động đến tâm can muôn người. Và, để nghe và cảm nhận được "Tiếng chuông chiều vọng hồn đất nước" trong một chiều ở Hồ Tây, không gian và thời gian như ngưng đọng, giao hòa, chắc hẳn nữ nhạc sĩ đã hơn một lần “bảng lảng với Tây Hồ”...
Thanh Bình |
© 2003 - 2004 Bản
quyền thuộc về Liên Mạng ViệtNam -
http://www.lmvn.com
|